วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Nano Coating ใช้กับการเคลือบสีรถได้อย่างไร ?

Nano coating คือ อะไร
อนุภาคสารประกอบโลหะ ที่เกิดกระบวนการสร้างแผ่นฟิล์มน้ำมันระหว่างโละ กับ โลหะจะแทรกตัวเติมรอยหยาบ รอยแตกของผิวโลหะและซ่อมแซมผิวทำให้เกิดผิวของสารประกอบใหม่ที่เรียบมากซึ่งจากเดิมการเสียดสีจะเกิดจากผิวคู่สัมผัส โลหะ กับ โลหะเปลี่ยนเป็นคู่สำผัสใหม่สารประกอบโลหะกับ สารประกอบโลหะ แทนที่ซึ่งทำให้เกิดแรงเสียดทานต่ำตามหลักไทรโบโลยี


การเคลือบนาโน (Nano Coating)
ข้อดีของการเคลือบนาโน (Nano Coating)ทำให้ไม่มีสารเคมีตกค้างในอากาศ เป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อม(และช่วยลดอันตรายแก่ช่างที่ทำงานอยู่ในอู่เองอีกด้วย)การเคลือบนาโน (Nano Coating)แต่ละชั้นก็มีหน้าที่แตกต่างกันออกไป

ชั้นที่1
ทำหน้าที่กันสนิม (Rust Proofing)เป็นชั้นที่ต้องอยู่ติดกับเนื้อเหล็กของตัวถังจะเป็นสารฟอสเฟตประเภท Zinc Phosphateและนอกจากจะช่วยกันสนิมแล้ว มันยังเป็นรองพื้นให้แก่สีในชั้นต่อๆไปเคลือบด้วยเทคนิคการใช้กระแสไฟฟ้าสถิต (Electrostatic)มีความหนาประมาณ 20 ไมโครเมตร

ชั้นที่2 
ทำหน้าที่ป้องกันการกระแทกของก้อนหินที่อาจกระเด็นมาโดนและทำให้ผิวของโลหะเรียบมากยิ่งขึ้นเราเรียกชั้นนี้ว่า Fillerมีส่วนผสมของสารละลายอินทรีย์ (Organic Solvent)และมีความหนาประมาณ 25 ไมโครเมตร

ชั้นที่3 
เป็นชั้นของเม็ดสีตามที่เราต้องการเลือกเป็นแบบประกาย Metallicก็จะมีการผสมผงอะลูมิเนียมลงไปด้วยในเนื้อสีเพื่อให้เกิดประกาย

ชั้นที่4
จะเคลือบด้วยสารละลายใสคล้ายแล็กเกอร์ (Lacquer)มีความหนาประมาณ40 ไมโครเมตรเพื่อทำให้เกิดความมันเงาและสมบุกสมบัน ป้องกันทุกสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง(Weather Proof) อุณหภูมิ แสงอาทิตย์การกัดกร่อนจากสารเคมีต่างๆเช่น ฝนกรด ยางจากต้นไม้ ฝุ่น ไอระเหยหรือแม้แต่อุจจาระนก ก็ป้องกันได้


Credit : http://nano-group16.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น